Sợi thuỷ tinh cách nhiệt là gì? Ứng dụng sợi thủy tinh trong cách nhiệt cách âm

Sợi thuỷ tinh cách nhiệt là gì? Ứng dụng sợi thủy tinh trong cách nhiệt cách âm

Sợi thủy tinh cách nhiệt là vật liệu mới được sử dụng nhiều trong xây dựng hiện nay. Sản phẩm được sản xuất từ các hợp chất nhôm, canxi silicat và một số oxit kim loại.

Sợi thủy tinh cách nhiệt được sử dụng nhiều trong ngành sản xuất vật liệu, nổi bật nhất là vật liệu tổng hợp composite, vải dệt…Các hợp chất này được gia nhiệt đến nhiệt độ từ 1500 – 1700oC.

Sợi thủy tinh cách nhiệt là sản phẩm chủ chốt được được tiêu thu nhiều tại Công ty TNHH Nhật Đình. Đây là sản phẩm được người dùng đánh giá cao về chất lượng cũng như tính ứng dụng linh hoạt. 

Để tìm hiểu rõ hơn về sợi thủy tinh cách nhiệt, Nhật Đình mời các bạn theo dõi chi tiết trong bài viết dưới đây nhé !

soi-thuy-tinh-cach-nhiet-1.jpg

Sợi thủy tinh cách nhiệt được sử dụng nhiều trong nhiều lĩnh vực

Sợi thủy tinh cách nhiệt là gì?

Sợi thủy tinh là sản phẩm của quá trình kéo thủy tinh thành những sợi mỏng hơn cả sợi tóc. Thành phần bên trong của sợi thủy tinh gồm các aluminum hoặc canxi silacat, ngoài ra còn một lượng nhỏ các oxit kim loại khác.

Sợi thủy tinh có khả năng cách nhiệt nên thường được gọi là sợi thủy tinh cách nhiệt. Và sợi thủy tinh được sản xuất bằng 3 phương pháp phổ biến là kéo ly tâm, chuốt cơ học và dùng dung dịch lỏng. Tùy vào nhu cầu sử dụng sẽ có phương pháp sản xuất phù hợp.

Tuy được sản xuất bằng phương pháp nào cũng đều được sử dụng rộng rãi và chủ yếu trong ngành công nghiệp composite. Sản phẩm khắc phục được nhược điểm dễ vỡ, giòn của thủy tinh thông thường.

Sợi thủy tinh cách nhiệt thường được kết hợp với vật liệu composite để tạo thành vật liệu thủy tinh composite vô cùng bền chắc. Vật liệu này thường được ứng dụng trong xây dựng thiết kế nội, ngoại thất mang lại giá trị thẩm mĩ cao cho công trình.

soi-thuy-tinh-cach-nhiet-2.jpg

Sợi thủy tinh cách nhiệt khắc phục được các khuyết điểm của các vật liệu truyền thống

Ưu điểm của sợi thủy tinh cách nhiệt

Sợi thủy tinh cách nhiệt được sử dụng rộng rãi ở nhiều công trình xây dựng bởi những đặc tính ưu việt của sản phẩm, cụ thể như sau:

Có độ đàn hồi cao

Sợi thủy tinh là thành phẩm của quá trình kéo dài thủy tinh thành dạng sợi, mảnh như tơ. Có thể thấy, sợi thủy tinh có đặc tính kém mềm dẻo hơn so với các loại sợi dệt làm từ nguồn gốc động vật hay thực vật.

Tuy nhiên, sợi thủy tinh có độ đàn hồi cao, có thể dễ dàng được thắt nút hay kéo giãn. Vì thế, vật liệu này cũng được sử dụng khá trong quá trình làm cách chất chống thấm, cách nhiệt.

Có khả năng cách nhiệt tốt 

Sợi thủy tinh có đặc tính dẫn nhiệt kém nên thường được gọi là thủy tinh cách nhiệt.  Đặc biệt, nước hay các hóa chất, axit thông thường cũng không thể thấm qua hay tác động đến bề mặt của sợi thủy tinh.

Chính vì vật, sợi thủy tinh là một chất liệu có khả năng cách nhiệt tốt. Vá sản phẩm này được ứng dụng rất nhiều trong hầu hết mọi lĩnh vực của đời sống.

Có khả năng chống thấm tốt

Do cấu tạo kháng nước, kháng hóa chất và axit nên sợi thủy tinh có khả năng chống thấm rất tốt. Vật liệu này thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp xây dựng, ở những công trình có độ ẩm cao.

Có độ bền cao

Sợi thủy tinh là một sản phẩm được đánh giá có độ bền chắc chắn, gần như sợi Kevlar. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng các sợi cọ xát vào nhau chúng sẽ dễ bị đứt và khiến vải có hiện tượng xù lông nhìn không đẹp mắt.

Trong thực tế, sợi thủy tinh thường được phân loại thành một số dạng cơ bản nhất như dạng thô, dạng tấm được dùng để dệt chiếu, làm đệm. Mỗi loại sẽ có những đặc thù riêng, người dùng sẽ tùy theo mục đích sử dụng để lựa chọn loại phù hợp.

Kích thước ít thay đổi, luôn ổn định, không bị biến dạng

Do có hệ số giãn nở thấp nên dưới sự tác động của nhiệt độ và độ ẩm khác nhau, kích thước của sợi thủy tinh vẫn không bị thay đổi. Vật liệu này luôn giữ được sử ổn định, không biến dạng do tác động của các yếu tố bên ngoài.

Có khả năng kháng hóa chất, chống ăn mòn tốt

Sợi thủy tinh có khả năng kháng hóa chất nên không bị ăn mòn, vẫn đảm bảo ổn định cấu trúc sợi. Vật liệu này bền với hầu hết các hóa chất ngoại trừ axit H3PO4 nóng, axit HF, các chất kiềm mạnh.

Có khả năng dẫn nhiệt thấp và khả năng tỏa nhiệt nhanh

Các thành phần trong sợi thủy tinh đều là các hợp chất vô cơ nên ít bắt lửa và không làm ngọn lửa bùng cháy mạnh hơn. Khi đốt cháy ở 1000oC, sợi thủy tinh vẫn giữ được 25% đặc tính ban đầu và không thải ra chất độc hại.

soi-thuy-tinh-cach-nhiet-3.jpg

Sợi thủy tinh cách nhiệt có độ bền cao

Nhược điểm của sợi thủy tinh cách nhiệt

Sợi thủy tinh với nhiều ưu điểm nổi bật nên được sử dụng nhiều trong ngành xây dựng. Tuy nhiên, vật liệu này vẫn không tránh được những nhược điểm như:

  • Nếu da tiếp xúc lâu với bụi thủy tinh sẽ gây ngứa và dị ứng
  • Nếu bụi thủy tinh bay vào mắt sẽ khiến mắt bị cộm, bỏng rát, khó chịu
  • Quá trình phân hủy của bông thủy tinh sẽ ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người
  • Khi thi công đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn cao

Phân loại sợi thủy tinh cách nhiệt

Nguyên liệu sản xuất sẽ quyết định thể loại của sợi thủy tinh. Các thành phần và tỉ trọng thủy tinh khác nhau sẽ mang lại các thuộc tính khác nhau.

Sợi thủy có nhiều loại khác nhau, cụ thể là:

Thủy tinh loại A

Loại thủy tinh này có đặc trưng là chống hóa chất và tính kiềm. Thành phần bao gồm 72% silica, 25% soda và vôi tương tự như kính được dùng làm cửa sổ ô tô.

Thủy tinh loại C

Loại thủy tinh này có tính kiềm, vôi, được cấu tạo làm từ các Natri Borosilicate. Hàm lượng oxit trong thủy tinh loại C cao giúp tăng độ bền, chống ăn mòn, chống chịu sự tác động của hóa chất.

Thủy tinh loại D

Thành phần chủ yếu có trong loại thủy tinh này là Borosilicate. Thủy tinh loại D có đặc trưng về độ bền điện môi nên được ứng dụng cho việc cải thiện hiệu suất của điện.

Thủy tinh loại E

Loại này chủ yếu được làm từ hỗn hợp nhôm, canxi, Borosilicate. Thủy tinh loại E có khả năng cách điện tốt.

 Thủy tinh loại ECR

Loại thủy tinh này có ưu điểm vượt trội về khả năng chống ăn mòn vết nứt xảy ra do sự biến dạng trong môi trường axit.

Điều này cho thấy rằng, các đặc tính của thủy tinh loại ECR tốt hơn so với sợi thủy tinh E-Type. Ưu điểm lớn nhất là sợi thủy tinh thân thiện với môi trường.

Thủy tinh loại AR

Loại này được cấu tạo từ silicat zirconium kiềm, thủy tinh AR có đặc tính chống kiềm cao nên sử dụng nhiều trong bê tông sợi thủy tinh hay nền xi măng.

Thủy tinh loại S

Độ bền của loại thủy tinh này rất cao do cấu tạo từ nhôm silicat magie. Chính vì đặc tính này nên dùng trong các ứng dụng ngành hàng không và vũ trụ.

Ngoài phân loại theo nguyên liệu thủy tinh thô thì sợi thủy tinh còn phân loại theo dạng sản phẩm. Đó là dạng thô, sợi chỉ và dạng bện. Tùy theo từng mục đích sử dụng mà lựa chọn loại phù hợp nhất.

 Ứng dụng của sợi thủy tinh cách nhiệt

Với ưu điểm nổi bật, có khả năng chống mài mòn, kháng nước, kháng hóa chất và khả năng cách nhiệt cao nên sợi thủy tinh được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh và đời sống. Một số ứng dụng tiêu biểu của vật liệu này, cụ thể như sau:

  • Ngành công nghiệp đồ uồng: lưới thủy tinh được sử dụng nhiều trong các dây chuyền đóng chai và nhà máy bia
  • Ngành công nghiệp hóa chất: vật liệu thủy tinh được sử dụng cho tính năng an toàn chống trượt của bề mặt đá mạt nhúng và tính năng chống hóa chất của hợp chất nhựa khác nhau.
  • Ngành chế biến thực phẩm: trong các nhà máy chế biến thực phẩm, lưới sợi thủy tinh được sử dụng để chống trơn trượt và giữ cho máu chống ăn mòn
  • Ngành sản xuất: các khu vực ẩm ướt hoặc những nơi có dầu hoặc chất lỏng đều sử dụng lưới thủy tinh có bề mặt nhám nhúng. Đảm bảo khả năng chống trơn trượt hiệu quả.
  • Ngành sản xuất điện: do đặc tính không dẫn điện nên các khu vực sản xuất điện đều sử dụng lưới thủy tinh
  • Ngành sản xuất khai thác kim loại và khai thác mỏ: lưới sợi thủy tinh được sử dụng trong các khu vực tinh chế điện tử dễ bị ăn mòn hóa học.
  • Ngành sản xuất công nghiệp ô tô: được sử dụng sợi thủy tinh rộng rãi, hầu hết thân xe và nhiều bộ phận được làm bằng sợi thủy tinh.
  • Ngành hàng không vũ trụ và quốc phòng: sợi thủy tinh được sử dụng để sản xuất các bộ phận thử nghiệm, ống dẫn, vỏ bọc và các loại khác.
  • Các khu vực bến tàu, đài phun nước, hồ cá, khu vực rửa xe…đều sử dụng sợi thủy tinh để bảo vệ chống thấm, chống gỉ sét, ăn mòn và chống trơn trượt.

Khi các sợi thủy tinh đan vào nhau sẽ tạo thành một khối thống nhất có độ bền cao, linh hoạt ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Dù được ứng dụng ở môi trường nào, sợi thủy tinh cũng đều mang lại hiệu quả tối ưu nhất. 

soi-thuy-tinh-cach-nhiet-4.jpg

Sợi thủy tinh cách nhiệt được ứng dụng trong nhiều ngành nghề 

Địa chỉ cung cấp sợi thủy tinh cách nhiệt chất lượng

Công ty TNHH Nhật Đình là đại lý cấp 1 chuyên cung cấp sợi thủy tinh cách nhiệt uy tín, chất lượng hàng đầu trên thị trường hiện nay. Với nhiều năm kinh doanh, Nhật Đình luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết. 

Sự đánh giá của khách hàng, niềm tin của khách hàng sẽ giúp đơn vị phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Nhật Đình luôn cam kết cung cấp sản phẩm chính hãng, đúng giá cho người dùng.

Hơn nữa, khi mua hàng tại Nhật Đình, quý khách hàng sẽ nhận được:

  • Sản phẩm xuất xứ rõ ràng
  • Nguyên liệu sản xuất không chứa chất độc hại, an toàn với người dùng, thân thiện với môi trường
  • Thiết kế sản phẩm thuận tiện khi sử dụng
  • Có khả năng cung cấp số lượng hàng lớn ngay lập tức
  • Đội ngũ tư vấn nhiệt tình chính xác sản phẩm đúng với nhu cầu của khách hàng
  • Hỗ trợ vận chuyển giao hàng tận nơi

Quý khách hàng cần đặt mua hàng và báo giá vui lòng liên hệ Hotline – 0974128860 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Xin cảm ơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *