Bê tông sợi thủy tinh là gì? Tầm quan trọng của sợi thủy tinh trong xây dựng bê tông

Nhắc đến sợi thủy tinh chắc hẳn bạn sẽ nghĩ rằng chúng chỉ được sử dụng làm nguyên liệu cách nhiệt. Nhưng bạn đã bao giờ nghe đến bê tông sợi thủy tinh chưa? Tầm quan trọng của vật liệu này như thế nào trong ngành xây dựng? Cùng theo dõi bài viết ngắn dưới đây của Chống thấm Nhật Đình để có được đáp án bạn nhé.

Bê tông sợi thủy tinh là gì?

Bê tông sợi thủy tinh thực chất là loại bê tông có tính kiềm, có tên tiếng Anh là 

Glass Fiber Reinforced Concrete (GRC). Chúng được sử dụng phổ biến trên thế giới từ nhiều năm qua. Chất lượng của loại bê tông này được đánh giá là khá ổn, thậm chí là tốt hơn so với bê tông truyền thống.

X654lzaeREDbJRavrY6l2jAnxWFz9kKcWLYH0zwPokKgBo9sfg106Mdcr0xrTerjjA0HMwD2Vh1fNJg4jGGzopCGXEv 3OtzEM4kks4V9Aky1xmljNyzd4kcCRIeqX iI0 FOgF6kzpVZeAM3HcOl A

Bê tông sợi thủy tinh thực chất là loại bê tông có tính kiềm

Sự ra đời của bê tông sợi thủy tinh có thể khắc phục được tình trạng hư hỏng của bê tông khi gặp phản ứng kiềm. Do đó, các nhà nghiên cứu đã lồng những sợi thủy tinh vào bê tông. Giúp bê tông rất khó bị vỡ trong môi trường kiềm. Bê tông cốt sợi thường được sử dụng làm các tấm mặt tiền của căn nhà. Cũng như các kiến trúc cần sử dụng đến bê tông đúc sẵn.

Cấu tạo của bê tông sợi thủy tinh

Bê tông GRC hay còn biết đến với tên gọi là bê tông cốt sợi có thành phần chính là sợi thủy tinh, với mật độ khá dày.  Thông thường trong thành phần của chất bê tông này bao gồm:

FwUns Mh KgtqGvqB81xNQqAWuRe5wc5jm ZgTQExv04B kEK1pc7uOoXoU WS4O9AyPFxbISsz1XL9YGZRDlHSviU5XjTzNDm0Js6L0 YGlBTlRqk8YCNKQu0xGsyav WnSUngiTHYMys XUHWvwCấu tạo của bê tông sợi thủy tinh GRC

Xi măng

 Đây là vật liệu không thể thiếu để sản xuất bê tông. Tuy nhiên, nó lại có hàm lượng rất thấp trong GRC, thông thường chỉ chiếm khoảng từ 0.3 % đến 0.35%. Do đó, trọng lượng của bê tông sợi thủy tinh nhẹ hơn rất nhiều so với bê tông thông thường. 

Nước

 Đây là thành phần quan trọng không thể thiếu, nó có tác dụng hòa lẫn các loại vật liệu khác. Đồng thời, tạo phản ứng hóa học để sản xuất bê tông. Sử dụng nước sạch với thể tích tiêu chuẩn để sản xuất bê tông cốt sợi.

Cát

Vật liệu này có tác dụng tăng thêm độ đặc cho hỗn hợp bê tông. Sử dụng loại cát sạch và mịn có kích thước trung bình nằm trong khoảng từ 0.3mm đến 0.6mm.

Sợi thủy tinh kháng kiềm

Đây chính là thành phần chính, có hàm lượng nhiều nhất để GRC an toàn với môi trường và sức khỏe của người dùng. Hàm lượng của sợi thủy tinh lên đến 10% tùy vào lượng xi măng.

Chất phụ gia

Mặc dù những chất phụ gia là thành phần phụ nhưng nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chất lượng của bê tông cốt sợi. Thông thường nhà sản xuất sẽ sử dụng phụ gia Acrylic Polymer là sự lựa chọn hàng đầu nhằm tăng thêm độ dẻo. Sức bền cho bê tông. Một số phụ gia có thể hỗ trợ thêm cho bê tông sợi thủy tinh điển hình như: VCAS, cao lanh, than muội silica hay nhựa dẻo superplasticizer… 

Quy trình sản xuất bê tông sợi thủy tinh bạn nên biết

Thực tế, quy trình sản xuất bê tông sợi thủy tinh được các nhà sản xuất nghiên cứu phân tích. Đồng thời, chia thành hai phương pháp chính là phun GRC sử dụng làm bước đệm và đổ khuôn bê tông cốt sợi. Dĩ nhiên, mỗi phương pháp đều có quy trình và cách tiến hành riêng, cụ thể:

Phun GRC làm bước đệm

Phương pháp này được sử dụng cho các chi tiết cỡ lớn và được đánh giá là bền hơn so với các phương pháp khác. Thêm vào đó, hàm lượng sợi thủy tinh trong phương pháp này lên đến 5-6%. Quy trình này được tiến hành theo các bước tuần tự như sau:

Phun GRC sử dụng làm bước đệm

  • Bước 1: Đầu tiên, cho các vật liệu lần lượt vào máy trộn. Sau đó, trộn đều cho đến khi hỗn hợp mịn và kiểm tra bằng máy đo độ sụt bê tông.
  • Bước 2: Cho vào máy phun hỗn hợp mịn vừa trộn xong. Đồng thời, điều chỉnh tỉ lệ thích hợp và hỗn hợp vừa mịn sẽ chạy thẳng đến vòi phun. Lúc này, sợi thủy tinh sẽ được kéo dài với chiều dài khoảng 32cm và thêm một lớp vừa. Sau đó, ép bằng máy nén khí.
  • Bước 3: Lúc này, hỗn hợp GRC sẽ được phun cho đến khi độ dày đạt chuẩn từ 10mm-15mm. Sử dụng con lăn để ép chặt bề mặt phun.
  • Bước 4: Bọc khuôn tấm bê tông sợi thủy tinh vừa phun và ép bằng lớp nhựa dẻo polyethene. Bảo quản trong vòng một tuần sau đó mới đưa vào sử dụng.

Đổ khuôn bê tông sợi thủy tinh

Phương pháp đổ khuôn bê tông cốt sợi được sử dụng cho các chi tiết nhỏ hơn. Theo đó, mật độ sợi thủy tinh cũng ít hơn. Ở phương pháp này được tiến hành theo các bước như sau:

j1 DS ScP3KjyM ZjLZt4XxQtqKDTY7gMuob21YPpCaemww70MPpeXQAbmI4E7iF9pAMI2m0k13E6cZH5IeUaLh2QtnBkkelA0RZyqN Dt6y oEWl7tus4QR9Mop LoHtA5OqhyirEjHU2YV9KrKhdk

Đổ khuôn sợi bê tông thủy tinh

  • Trộn tương tự lượng hỗn hợp vật liệu theo tỷ lệ tiêu chuẩn cho đến khi đạt được độ mịn yêu cầu. Có thể sử dụng các chất phụ gia nhằm tăng thêm độ dẻo.
  • Tiếp đó, cho từ từ các sợi thủy tinh có độ dài khoảng 13mm vào máy trộn trong thời gian 1 phút.
  • Sau đó, đổ hỗn hợp mịn vừa trộn vào khuôn. Đồng thời, cố định những hình dạng mà công trình yêu cầu.
  • Sử dụng thêm một lớp nhựa dẻo polythne bao phủ miếng GRC vừa đúc để duy trì độ ẩm.
  • Sau khi đạt được độ cứng nhất định, tách GRC ra khỏi khuôn. Đồng thời bảo quản bằng lớp nhựa dẻo. Sau ít nhất 7 ngày mới mang ra sử dụng.

Tầm quan trọng của sợi thủy tinh trong xây dựng bê tông

Có thể nói, bê tông sợi thủy tinh là một trong những sản phẩm được sử dụng phổ biến trong nhiều công trình xây dựng. Độ bền cao. Từ đó, có thể thấy tầm quan trọng của sản phẩm này trong ngành xây dựng. Để giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn, dưới đây là một số ưu và nhược điểm của bê tông cốt sợi. Cùng theo dõi để biết được vai trò của nó quan trọng như thế nào bạn nhé.

PKaKfhkqYYoMjmzhVHpCg RYH5BOA6sBQ6pOOBUkj4WypgEVbLIe8AASKQ7f252J4bF WuxLQldNaTrquWL6AURTPWdRTade9yo1ndKm9TjeHqWkdufHPZ oZCHUOXhcnuL0GRm CPC9GYIwKXPpvY

Tầm quan trọng của sợi thủy tinh trong xây dựng bê tông

Bê tông sợi thủy tinh dễ dàng tạo hình vì kết cấu mỏng nhẹ

Thành phần chính của bê tông sợi thủy tinh chủ yếu là sợi thủy tinh và cát trộn xi. Vì thế, trọng lượng của nó nhẹ, mỏng tạo thuận lợi cho việc vận chuyển và tạo hình theo các thiết kế được yêu cầu. Qua đó, việc ứng dụng của bê tông cốt sợi cũng đa dạng hơn rất nhiều.

Độ bền bỉ và khả năng chịu lực vượt trội

Tuy bê tông GRC mỏng nhẹ nhưng nó lại có khả năng chịu được cường độ lực cao từ 50 Mpa – 80 Mpa. Trong khi bê tông thông thường chỉ chịu được 30 MPa. Về độ uốn thì vật liệu này có thể chịu được 20 Mpa – 30 Mpa.  Từ đó, giúp cho bê tông sợi thủy tinh  có thể thích nghi với nhiều kiểu dáng. Đồng thời có thể đáp ứng được toàn bộ yêu cầu thiết kế khác nhau một cách tốt nhất.

Rất ít khi bị tác động bởi môi trường bên ngoài

Bê tông sợi thủy tinh có khả năng chống tia UV, tia cực tím, chống thấm và chống lại sự ăn mòn của muối. Nhờ tính kháng kiềm một cách tốt nhất. Vì thế, vật liệu này có độ bền cao, thích hợp với các công trình ngoài trời và trong nhà.

Mặc dù sở hữu rất nhiều ưu điểm, nhưng bê tông sợi thủy tinh cũng có những hạn chế nhất định. Điển hình như:

  • Đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác trong suốt quá trình thi công: Có nghĩa là, khi sử dụng chất liệu này bạn cần phải cẩn thận trong từng giai đoạn là yêu cầu đề ra. Bởi điều này có thể ảnh hưởng tới tính thống nhất của công trình trong các nguyên liệu được áp dụng.
  • Khả năng cách âm, cách nhiệt kém: So với bê tông truyền thống thì GRC có khả năng cách nhiệt, cách âm kém hơn. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do cấu tạo của GRC đặc biệt hơn bê tông thông thường.

Ứng dụng nổi bật của bê tông sợi thủy tinh

Qua những chia sẻ trên, chắc chắn bạn đã hiểu được phần nào bê tông sợi thủy tinh là gì? Tầm quan trọng của nó. Điều này cũng lý giải vì sao bê tông cốt sợi được ứng dụng phổ biến đến vậy. Từ công trình lớn đến nhỏ, bê tông cốt sợi đều có thể đáp ứng hoàn toàn mọi yêu cầu của khách hàng, từ chất lượng đến tính thẩm mỹ. 

3X4sccGenXm6hfQPYxO7ZyVmkQjUnk QFSr2b7ckYyK0 XuDcrEAENIetVZzhaAJHOldrudfhX4g3rTVzWkEmIxoZYy6tCx5suAN1 aFC GjfvtuXvmPqHhr72RRJNSgKnGh8BPjLGRB2J7xHch N34

Ứng dụng nổi bật của bê tông sợi thủy tinh

Vì thế, bê tông cốt sợi là lựa chọn tốt nhất cho mọi công trình kiến trúc phức tạp, cầu kỳ. Điển hình như:

  • Sản xuất các tấm ốm kiến trúc dạng mỏng.
  • Dùng để trang trí mái vòm, tượng, châu cây hoặc đài phun nước.
  • Mặt ngoài của các công trình xây dựng tinh xảo.
  • Đúc sẵn kiến trúc điêu khắc nghệ thuật.
  • Đúc tượng .

Lời kết

Nhìn chung, sự ra đời của bê tông sợi thủy tinh đã mang lại những tiện dụng, chất lượng cao, tính thẩm mỹ tốt nhất cho mọi công trình kiến trúc. Đồng thời, hứa hẹn là một loại vật liệu xây dựng của thế kỷ trong lĩnh vực xây dựng và nhiều lĩnh vực khác. Hy vọng thông tin bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích về dòng sản phẩm này.

Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn vui lòng liên hệ trực tiếp đến hotline 0974 128 860. Hoặc truy cập vào website https://chongthamnhatdinh.com để được tư vấn, báo giá cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành riêng  cho bạn. Trân trọng!

Xin cảm ơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *